Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

THIÊN CHỨC CAO CẢ CỦA PHỤ NỮ?


Theo xu thế xã hội, hiện có nhiều chuẩn đánh giá về sự thành công của người phụ nữ. Tại  VN, các nhà làm luật Lao động vin vào cớ nam nữ bình đẳng để nâng tuổi lao động của phụ nữ xấp xỉ bằng nam giới để họ "có cơ hội tiến thân" nắm giữ các chức vụ  quan trọng của nhà nước. 

Theo tôi, một quốc gia có tầm nhìn tương lai lâu dài thì việc chú trọng phát triển giống nòi đảm bảo thế hệ lao động sau có tiềm năng về sức khỏe và trí tuệ cao hơn thế hệ trước đó mới là tầm nhìn chiến lược của quốc gia! 

Để giải bài toán chiến lược con người chỉ có giải pháp hữu hiệu là đề cao thiên chức của phụ nữ đó là thiên chức “làm vợ – làm mẹ”.  Thiên chức cao cả ấy đòi hỏi trí tuệ và sự hy sinh lớn nhất của phụ nữ! Thành công lớn nhất của phụ nữ là sự trưởng thành của những người con do họ sanh ra và nuôi dạy nên người. 

Phụ nữ thành đạt trong công việc ư? Điều đó có ý nghĩa gì khi cả ngày vắt kiệt sức cho công việc đến nỗi không còn thời gian cho con bú... để rồi con trẻ phải bú sữa bình, thiếu hơi ấm của mẹ? Đứa bé sẽ lớn lên trong tình trạng thiếu cả tinh thần lẫn vật chất liệu sức khỏe của nó có đảm bảo? Thiếu sữa mẹ tức là thiếu một số vitamin và kháng chất cần thiết có trong sữa để cơ thể trẻ chống lại một số bệnh mà trẻ sơ sanh thường gặp, bệnh tật cũng từ đó mà ra. Thể hệ lao động của quốc gia trong tương lai chắc chắn sẽ giảm sút về năng lực, tương lai quốc gia sẽ kém phát triển! Ngược lại, người phụ nữ khi có thời gian chăm sóc con sẽ toàn tâm toàn ý  dành tất cả tình thương cho con, chăm sóc dạy dỗ chúng nên người cả về sức khỏe, trí tuệ lẫn tình cảm.

Cô Tâm xóm tôi hiện là giám đốc một chi nhánh ngân hàng lớn, xét chuẩn đánh giá phụ nữ thời nay, dưới con mắt của nhiều người thì cô ấy là người phụ nữ thành đạt. Chồng cô là một giảng viên đại học, 2 người có đứa con gái được 6 tháng tuổi. Hằng ngày, cô đi làm từ 6h30 cho đến 18h00 mới về nhà, nhiều khi tiếp khách nhậu nhẹt thì phải 21h00 mới về nhà. Đứa bé con cô nhờ người vú chăm sóc từ sáng đến tối chuyên bú sữa bình. Ông chồng cô thỉnh thoảng buổi trưa về nấu cơm ăn rồi chơi với con nhưng đa phần là  ăn nhậu với sinh viên hoặc đồng nghiệp. Các bạn thứ nghĩ, có ông chồng nào muốn vợ mình thành đạt công việc mà bỏ bê con cái?  Liệu gia đình họ có hạnh phúc? 

Tôi là nam giới chỉ làm mỗi việc dạy học nên hễ có tiết dạy thì lên lớp, không có tiết thì ở nhà lo soạn bài, đọc tài liêu, đọc báo để mở rộng kiến thức .... mỗi lần lên cơ quan thấy các cô nhân viên làm ở các phòng đào tạo, phòng hành chính ngồi cả ngày 8 tiếng mà thấy ái ngại cho họ. Chưa hết giờ hành chính muốn đi đón con học trường mẫu giáo cũng phải mắt trước mắt sau kẻo sợ bị phê bình, thật là khổ! 

Cho nên, nếu những nhà hoạch định chính sách quốc gia cố tạo nhiều việc cho phụ nữ gánh vác mà tước đi một phần thiên chức làm mẹ cao cả của họ, tôi cho đó là có tội với dân tộc!

Nên chăng, tạo điều kiện cho phụ nữ đóng góp công việc xã hội  vừa phải, tượng trưng ở mức độ tối thiểu về thời gian. Ưu tiên đào tạo những việc làm có tính chất nhẹ nhàng để thông qua lao động giá trị nhân cách của phụ nữ được nâng cao, thay vì tính hiệu quả công việc. Hiệu quả công việc của phụ nữ là việc sanh đẻ, chăm sóc nuôi dạy con cái họ thành người. 

Một quốc gia văn minh cần chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản của phụ nữ cụ thể:
- Giáo dục sức khỏe tiền hôn nhân
- Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân
- Đặt ra chế độ ưu tiên nghỉ thai sản từ thai kỳ tháng thứ 6 đến hết thời gian cho trẻ bú mẹ (khoảng từ 21 đến 24 tháng)
- Có chế độ chăm sóc đặc biệt sức khỏe phụ nữ sau mang thai và  trong thời kỳ nuôi con mọn.
- Chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho trẻ em đến hết 6 tuổi.

Tóm lại, theo quan điểm cá nhân tôi, dù phụ nữ có là nguyên thủ quốc gia nhưng nếu không tạo ra được những người con đủ sức khỏe, trí tuệ và tình cảm để phụ vụ quốc gia dân tộc thì người phụ nữ đó xét về thiên chức thiên phú, họ chỉ là kẻ thất bại! 
21/9/2019
Đặng Phước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét