Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

THẤY GÌ SAU CHUYẾN THĂM GIA ĐÌNH LS VÕ AN ĐÔN ?

Lời dẫn:
Tôi rất tâm đắc quan điểm của Martin Luther King với bài châm ngôn sau:
Kẻ hèn nhát hỏi: “Có an toàn không?”
Kẻ cơ hội hỏi: “Có khôn khéo không?”
Kẻ rởm đời hỏi: “Có được tiếng tăm gì không?”
Nhưng, kẻ có lương tâm hỏi: “Có là lẽ phải không?”
Và có khi ta phải chọn một vị trí không an toàn, không khôn khéo, không để được tiếng tăm gì cả, nhưng ta phải chọn nó, vì lương tâm ta bảo ta rằng đó là lẽ phải." . Có lẽ Ls Võ An Đôn là người như thế!

Nhắc tới LS Võ An Đôn người ta thật sự tỏ lòng ngưỡng mộ, khâm phục con người này bởi ý chí sắc đá quyết tâm bảo vệ công lý đến cùng nhưng hơn hết đó là sự dũng cảm và lòng hy sinh cao cả để bảo vệ những người lao động nghèo khổ, thân cô thế cô bị bọn cường hào, ác bá làm hại !
Theo dõi qua báo chí nhiều vụ án có Đôn An Võ tham gia đại diện bảo vệ người bj hại mà điển hình là vụ "Công an dùng nhục hình ở Phú Yên" mới thấy hết sự nguy hiểm khi anh dám dấn thân đương đầu với cơ quan công quyền để đòi công lý cho anh Ngô Thanh Kiều đó là việc làm thể hiện lương tâm trách nhiệm với người dân, với toàn XH ! 
Nghe vợ anh kể, khi nhận bảo vệ quyền lợi cho gia đình anh Ngô Thanh Kiều, có nhiều người can ngăn, nhiều cuộc điện thoại nặc danh hăm dọa nhưng anh không hề nao núng! Cương quyết đòi cho được công lý! Và cuối cùng chiến thắng đã thuộc về anh và những người dân nghèo! Chiến thắng đó đã làm nức lòng những ai yêu chuộng sự thật và công lý! Sắp tới đây anh còn bảo vệ cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ bị trù dập khi phát hiện và có ý kiến về việc sử dụng đề sai trong các kỳ thi học kỳ của trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

Ngưỡng mộ đã lâu, hẹn hò bạn cũng có nhưng không đủ kiên nhẫn chờ đợi nên tôi quyết định về Tuy Hòa thăm gia đình LS Võ An Đôn để chia sẻ những đồng cảm của mình với anh !
Buổi sáng, ngày 11/8/2015, từ Sài Gòn về đến Tuy Hòa lúc 7h40 tôi gọi cho LS Đôn để hẹn gặp nhưng anh nói rằng anh đang đi xử án ở xa không có nhà, khi nào về sẽ gọi lại cho tôi. Tôi hơi có chút ái ngại "Có lẽ LS ngại tiếp xúc chăng?" Rồi tự nghĩ chắc đang ở trong phòng xử án nên ngại trả lợi điện thoại? Tôi về nhà người anh họ nghỉ ngơi đến chiều, thật may mắn tôi rủ thêm được 2 người bạn ở đây nhờ dẫn đường đến thăm gia đình LS.
Từ thành phố Tuy Hòa, chúng tôi đi hướng Tây theo QL29 khoảng 10km vừa đi vừa hỏi thăm, người ta chỉ cho chúng tôi đến VP Luật sư Võ An Đôn tại xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa - Phú Yên (trung tâm xã, trên đường QL29) nhưng thật không may! VP Luật sư đóng cửa! Chúng tôi hơi có chút băn khoăn bởi thấy hình ảnh chụp VP Luật sư Võ An Đôn trên internet không giống ngoại cảnh ở đây! Tôi lại mạo muội gọi điện thoại cho LS Đôn được anh hướng dẫn và chúng tôi không khó khăn mấy để tìm thấy nhà ở của anh !

Con đường dẫn vào nhà LS Đôn ngoằn ngoèo cong lượn như rắn bò, hai bên là ruộng lúa. Điều làm tôi chú ý là nó rất nhỏ đến nổi không đủ cho 2 chiếc xe máy tránh nhau ! Từ xa, trông thấy chúng tôi cô Nguyễn Thị Thúy Hảo (vợ của LS Đôn) vừa bế con vừa vẫy tay mừng rỡ đón chúng tôi vào nhà như đón người thân lâu ngày chưa gặp (sau hỏi ra mới biết LS Đôn có gọi điện báo cho vợ về cuộc gặp)
Hỏi thăm chúng tôi mới biết hoàn cảnh gia đình LS Đôn hiện vợ chồng LS còn người cha già 92 tuổi đang ngồi xe lăn và 2 cháu bé một cháu lên 3 và một cháu mới được 7 tháng tuổi! Kinh tế cả nhà trông chờ mấy con bò đang nuôi ở chuồng phía sau nhà. Nhân khi câu chuyên đã cởi mở, chúng tôi hỏi cô Hảo (vợ LS Đôn)
- Em có thấy lo sợ khi có chồng dám đương đầu với cường quyền để bảo vệ công lý cho người nghèo?
Nở nụ cười đôn hậu, cô nói:
- Ban đầu, khi có nhiều người nói ra, nói vào và những lời đe dọa nặc danh qua điện thoại em cũng thấy lo sợ cho anh nhưng từ khi có người hướng dẫn anh Đôn lập facebook và được cộng đồng internet ủng hộ đã củng cố thêm niềm tin cho em, từ đó em ủng hộ chồng em trong việc đòi công lý cho dân nghèo!

Ngừng một lát, cô nói tiếp:
- Có nhiều hoàn cảnh éo le, nhiều người nghèo bị oan ức đến đây đều được ảnh giúp đỡ tận tình , em thấy việc làm đó có ý nghĩa nên em rất vui !

Tôi đùa:
- Em thật khéo chọn chồng! Vừa đẹp trai lại vừa đức độ, dũng cảm, có chí khí !

Cô Hảo cười tít mắt, nói:
- Do duyên số trời xui khiến cả anh ạ!
Tôi thắc mắc:
Tại sao văn phòng chính ở trung tâm xã đóng cửa?
Cô Hảo trả lời:
- VP ở ngoài đường lộ chỉ để có địa chỉ giao dịch, thông thường dân ở đó đều chỉ chổ vào đây ( nhà LS Đôn) 
Tiền thuê mặt bằng ?
- Mỗi năm chủ nhà chỉ lấy 2 triệu nhưng nếu không có khách hàng thì chủ nhà miễn thu tiền thuê VP - Cô Hảo đáp!

Chúng tôi cố ngồi nán thêm chút để chờ gặp LS Đôn nhưng trời đã gần tắt nắng nên tạm chia tay cô Hảo và gia đình để trở về Tuy Hòa khi mặt trời đã khuất sau dãy núi xa xa. Trên đường về, tôi cố quan sát dòng xe cộ lưu thông theo hướng ngược lại để may ra gặp được LS Đôn nhưng chắc anh chưa xong việc nên chưa kịp trở về nhà với vợ con .....

Được biết, gia đình LS Đôn có ông bố năm nay 92 tuổi là đảng viên lão thành CM với 65 tuổi đảng, đã từng tham gia trong đoàn hiệp thương Hội nghị 4 bên vào năm 1973
Có chứng kiến tận mắt mới biết được mặc dù có muôn vàn khó khăn nhưng với quyết tâm bảo vệ công lý thì con người chân chính vẫn đủ bản lĩnh để vượt qua ! Trong lòng tôi thầm cảm ơn gia đình LS đã giáo dưỡng tốt để xã hội có được một người công dân tốt, một Luật sư chân chính luôn biết bảo vệ công lý, lẽ phải và không bao giờ sợ cường quyền!
PS: Đi thăm gia đình LS Đôn còn có 2 người bạn dẫn đường, có hình ảnh lưu niệm với gia đình LS nhưng trước khi viết bài này tôi có hỏi:
- Nếu tôi đăng hình có mặt 2 anh trong cuộc viếng thăm, anh có thấy phiền phức không?
Người thứ nhất trả lời:
- Mấy đứa em vợ nói rằng chính quyền PY đang theo dõi LS Đôn 24/24 nên nếu có ảnh tôi trong cuộc gặp sợ liên lụy đến mấy đứa em bên vợ (hiện đang làm công chức)
Người thứ hai nói:
- Thôi, cứ để em âm thầm làm được gì thì làm chứ không muốn ra mặt!
Tôi tôn trọng ý kiến của 2 người và đã cắt bỏ hình ảnh của họ!

Qua đó có thể thấy, phải chăng chính quyền PY đang muốn cô lập LS VAĐ ?
Rất mong anh chị em cộng đồng quan tâm thăm hỏi động viên những người như LS Đôn, khích lệ tinh thần của dân tộc VN để ngày càng có nhiều người dám đấu tranh chóng lại bạo quyền!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét